Mindfulness: Try Less | Experience More Lifestyle แผ่นพลาสติก pvc ข้อดี ข้อเสียต่อสิ่งแวดล้อม ที่คุณควรรู้

แผ่นพลาสติก pvc ข้อดี ข้อเสียต่อสิ่งแวดล้อม ที่คุณควรรู้

แผ่นพลาสติก pvc

แผ่นพลาสติก pvc มีคุณสมบัติที่โดดเด่นหลายด้าน เชื่อว่าทุกคนรู้จักแผ่นพลาสติกชนิดนี้ดี แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่า พลาสติก pvc มีข้อดีและข้อเสียด้านสิ่งแวดล้อม วันนี้เราจะมาอธิบายให้ทุกคนเกิดความเข้าใจมากขึ้น แต่ก่อนอื่น อยากให้ทุกคนมาทำความรู้จักกับคุณสมบัติของพลาสติกชนิดนี้กันก่อน

คุณสมบัติของ pvc

  • แข็งแรง ทนทาน
  • ทนทานต่อสภาพอากาศและการกัดกร่อนของสารเคมี
  • การดูดซึมน้ำต่ำ
  • ทนแรงกระแทก
  • เป็นฉนวนกันความร้อน
  • เมื่อติดไฟจะดับได้เอง
  • ติดตั้งง่าย ง่ายต่อการเชื่อม
  • มีคุณสมบัติทนต่อการกัดกร่อนของสารเคมี

แผ่นพลาสติก pvc ข้อเสีย

แผ่นพลาสติก pvc มีข้อเสียคืออาจทำให้เกิดปัญหาเนื่องจากสารตั้งต้น คือ Vinyl Chloride เป็นโมโนเมอร์ของ PVC และ Styrene สิ่งเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นสารก่อมะเร็ง นอกจากนั้นกระบวนการรีไซเคิลยังอาจทำให้เกิด Chloride ในชั้นบรรยากาศ อาจเกิดกรด HCI ได้ การนำ pvc ไปทำเป็นบรรจุภัณฑ์อาหารอาจทำให้เกิดการปนเปื้อนของสารที่ใช้เป็นส่วนผสมของพลาสติก ตามประกาศของกระทรวงสาธารณสุขฉบับที่ 111 พ.ศ. 2531 ได้กำหนดให้มี Global Migrent จากพลาสติก PP PE PET PS Melanin สูงสุดต้องไม่เกิน 30 mg/kg

การเผาพลาสติกโดยรวมแล้วจะก่อให้เกิดปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมเพราะจะก่อให้เกิดสารพิษในชั้นบรรยากาศ จากสารที่เป็นส่วนประกอบของพลาสติก โดยพลาสติกนั้นเป็นโพลีเมอร์ที่ได้มาจากการสีงเคราะห์สารไฮโดรคาร์บอน ซึ่งพลาสติกเหล่านี้จะถูกออกซิซ์ด้วยแสง UV Linht ออกซิเจนและความชื้น หากปล่อยทิ้งไว้ตามธรรมชาติใช้เวลานานกว่าจะย่อยสลายได้ อีกทั้งในปัจจุบันได้มีการเติมสาร Anioxidant ทำให้กระบวนการย่อยสลายตามธรรมชาติใช้เวลานานมากกว่า 10 ปีขึ้นไป

แผ่นพลาสติก pvc ข้อดี

แผ่นพลาสติก pvc มีข้อดีตรงที่สามารถนำมารีไซเคิลหรือแปรรูปใหม่ได้ แต่ก็ต้องยอมรับว่าพลาสติกที่ผ่านการรีไซเคิลมานั้นจะมีคุณภาพด้อยลง อย่างไรก็ตาม ควรใช้พลาสติกในกลุ่มเดียวกันมาแปรรูปใหม่ พลาสติกจำพวก HDPE นั้นมีความแข็งแรง ทนทาน จึงได้รับความนิยมมากกว่า นิยมผลิตเป็นกล่อง ขวด บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติกชนิดนี้มีอายุยาวนานมากกว่าบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากพลาสติกชนิดอื่น จึงนำมาใช้ซ้ำได้ อย่างไรก็ตาม บรรจุภัณฑ์อาหารไม่นิยมนำกลับมาใช้ใหม่

ทั้งหมดนี้ จะทำให้คุณเข้าใจมากขึ้น ได้รู้ว่าแผ่นพลาสติก pvc มีคุณสมบัติที่โดดเด่นอย่างไร มีข้อดีและข้อเสียที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างไรบ้าง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าหลายคนจะกังวลเรื่องสารเคมีตกค้างแต่ปัจจุบันกระบวนการผลิตทันสมัยมากขึ้นทำให้ทุกคนสามารถใช้บรรจุภัณฑ์อาหารที่ทำจากพลาสติกพีวีซีได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น ไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพมากเท่าไหร่

Related Post

ชุดว่ายน้ำ

เลือกชุดว่ายน้ำอย่างไรให้เหมาะกับรูปร่างเลือกชุดว่ายน้ำอย่างไรให้เหมาะกับรูปร่าง

เข้าสู่ช่วงซัมเมอร์แล้ว ทีพักแถบทะเลก็เริ่มเต็ม สาวๆ ก็เริ่มวางแพลนเที่ยวทะเลในช่วงซัมเมอร์ เพื่ออวดหุ่นและผิวกันอย่างถ้วนหน้า ซึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยกับการเที่ยวทะเลนั่นคือชุดว่ายน้ำ ทั้งสำหรับการใช้งานที่จะช่วยให้การว่ายน้ำของคุณนั้นทะมัดทะแมงขึ้น หรือการสวมใส่เป็นเสื้อผ้าแฟชั่นถ่ายรูปแบบกรุ๊ปช็อตก็ตาม แต่หลายคนก็ยังคงกังวลเรื่องของชุดว่ายน้ำ วันนี้มาดูถึงเทคนิคการเลือกชุดว่ายน้ำให้เหมาะกับรูปร่างกันเลย สาวทรงแอปเปิล  คือสาวๆ ที่รูปร่างช่วงบนจะอวบกว่าช่วงล่าง ไหล่กว้าง หน้าอกใหญ่ แต่เอวและสะโพกจะเล็กกว่า ควรเลือกชุดว่ายน้ำแบบวันพีชโทนสีเข้มๆ แบบคอวีหรือคล้องคอก็ได้ ชุดควรมีส่วนเว้าเล็กน้อยเพื่อช่วยอำพรางรูปร่าง แต่ไม่ควรมีลวดลายใหญ่ๆ เพราะจะไปเน้นทุกอย่างให้ดูยิ่งใหญ่เข้าไปอีก สาวทรงลูกแพร์  ก็คือจะเน้นที่ช่วงและขาและโพกใหญ่ แต่ช่วงไหล่และหน้าอกจะเล็กกว่า ควรเลือกชุดว่ายน้ำที่ท่อนบนสีสดใส ส่วนท่อนล่างควรเป็นกระโปรงหรือกางเกงโทนสีเข้มๆ ไม่ควรมีลวดลาย เพราะจะยิ่งเน้นสะโพกให้ดูใหญ่ขึ้น สาวทรงตรง เป็นทรงที่มีส่วนเว้าและส่วนโค้งน้อย

อบรมโรยตัว

ศูนย์ฝึกอบรมโรยตัว เลือกอบรมที่ไหน ดูจากอะไรศูนย์ฝึกอบรมโรยตัว เลือกอบรมที่ไหน ดูจากอะไร

งานโรยตัว อาทิเช่น งานก่อสร้าง งานซ่อมแซม งานเช็ดกระจก งานต่อเติม ทำความสะอาด ซ่อมเสาไฟ แผงโซล่าเซลล์ ฯลฯ ล้วนแล้วแต่มีความเสี่ยง การทำงานบนที่สูงจำเป็นต้องมีอุปกรณ์คุ้มครองความปลอดภัยส่วนบุคคลที่ได้มาตรฐาน ถูกต้องและรัดกุม เชือกโรยตัว เป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญอย่างมากในงานโรยตัว นอกจากนั้นผู้ปฏิบัติงานควรได้รับการอบรมโรยตัว เพื่อให้เกิดความรู้และความเข้าใจในการทำงานสามารถปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งเกิดความปลอดภัยในการทำงาน ปัจจุบันผู้ที่สนใจเข้ารับการอบรมโรยตัวหรือนายจ้างที่ต้องการส่งลูกจ้างเข้ารับการอบรมโรยตัว สามารถทำได้ไม่ยากเพราะมีศูนย์ฝึกอบรมโรยตัวหลายแห่ง แต่จะเลือกที่ไหน พิจารณาอย่างไร มาดูกัน ความน่าเชื่อถือของศูนย์ฝึกอบรมโรยตัว อย่างแรกที่ต้องเอามาพิจารณาเลยคือ ความน่าเชื่อถือของศูนย์ฝึกอบรมโรยตัว เลือกศูนย์อบรมที่จัดตั้งขึ้นมาแบบถูกต้องตาตมกฎหมาย ได้รับอนุญาตอย่างเป็นทางการจากกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน ได้รับมาตรฐาน ISO

รีวิวบริษัท

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรีวิวบริษัท ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรีวิวบริษัท 

การรีวิวบริษัทนั้นถือได้ว่าเป็นสิ่งที่กำลังใหม่ในยุคปัจจุบันอย่างมาก เนื่องจากว่าการรีวิวจะทำให้การตัดสินใจทำงานในบริษัทนั้นนั้นง่ายดายกว่าเดิม เนื่องจากว่ามีข้อมูลดิบเกี่ยวกับบริษัทนั้นอยู่นั่นเอง อย่างไรก็ดีหากว่าใครที่อยากจะทำงานบริษัทใดหรืออยากจะตัดสินใจรีวิวบริษัทใดก็ตาม สิ่งสำคัญที่คุณควรนึกถึงเป็นอันดับแรกก็คือทำความเข้าใจเกี่ยวกับรีวิวเพื่อไม่ให้เข้าใจผิดพลาดนั่นเอง   สำหรับความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรีวิวบริษัทนั้นมีดังต่อไปนี้  1.การรีวิวต้องรีวิวในแง่ดีเท่านั้น  สำหรับความเข้าใจผิดอย่างแรก็คือการรีวิวบริษัทจะต้องรีวิวในแง่ดีแค่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว คุณสามารถรีวิวได้ทั้งแง่ดีและแง่ไม่ดีก็ได้เช่นกัน การรีวิวโดยเน้นไปที่ข้อเท็จจริงก็จะช่วยให้เกิดผลดีกับคนที่มาอ่านข้อมูลในภายหลังอีกด้วย จะดีกว่าหรือไม่หากว่าเรานั้นเลือกสิ่งที่ดีให้กับตนเอง  2.ข้อมูลประกอบการรีวิวจะต้องมีมาก  ความเข้าใจผิดในอันดับถัดไปก็คือ ข้อมูลในการประกอบการรีวิวจะต้องมีมากมายพอสมควร ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว การมีข้อมูลประกอบการรีวิวจะต้องมีส่วนหนึ่งส่วนใดก็ได้เช่นกัน เพราะการเลือกข้อมูลทีดีจะทำให้เรารู้สึกได้อย่างชัดเจนถึงประโยชน์ที่คนอ่านจะได้นั่นเอง  3.ต้องเคยทำงานที่บริษัทนั้นๆ มากกว่า 20 ปี  คงหายากที่ใครคนหนึ่งจะทำงานในบริษัทเดิมๆ มากกว่า 20 ปี ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้ว การทำงานที่บริษัทใดก็ตาม เต็มที่ทำได้มากถึง 5